Quy trình thi công sơn epoxy 2 thành phần đạt chuẩn


Trang chủ / 

Góc tư vấn

 / 

Kỹ thuật thi công sơn

 

"Quy trình thi công sơn Epoxy 2 thành phần có khó không? Có hướng dẫn cụ thể nào không?" là những câu hỏi của khách hàng đã đặt ra cho chúng tôi khi mới tìm hiểu về "sơn Epoxy là gì".

Về cơ bản, sơn epoxy là sơn 2 thành phần là một trong những loại sơn công nghiệp được ưa chuộng nhất hiện nay. Sơn Epoxy được các nhà đầu tư hay chủ doanh nghiệp lựa chọn nhiều bởi vì nó mang lại rất nhiều tác dụng hữu ích như: tăng tính thẩm mỹ cho sàn nhà, chống bám bụi, chống trơn trượt... Hoặc là bảo vệ sắt thép, kim loại cho máy móc khỏi rỉ sét và chống ăn mòn hiệu quả.

Quy trình thi công sơn Epoxy 2 thành phần

khó hay dễ?

Vì là sơn 2 thành phần nên cách thi công sẽ khó hơn sơn 1 thành phần

sơn Epoxy 2 thành phần

Có rất nhiều khách hàng đã tìm hiểu về cách sử dụng sơn Epoxy 2 thành phần. Một phần họ muốn tự mình thi công để tiết kiệm chi phí thuê thợ sơn. Một phần khác họ muốn nắm vững kỹ thuật trong tay để kiểm soát quá trình thợ thi công có đúng kỹ thuật hay không.

Để giải đáp thắc mắc của khách hàng muốn sử dụng sơn Epoxy 2 thành phần. Bài viết này tongkhoson.com sẽ chia sẻ về 2 quy trình thi công sơn Epoxy phổ biến nhất hiện nay là:

*** Quy trình thi công sơn Epoxy 2 thành phần này được tổng hợp từ thực tế thi công của những thợ sơn Epoxy chuyên nghiệp và tài liệu kỹ thuật tiêu chuẩn được cung cấp bởi các hãng sản xuất sơn Epoxy như APT, Sunday, Drugo, Kansai, Kova,...

I. Quy trình thi công sơn epoxy 2 thành phần cho nền nhà

Thợ sơn TKS đang thi công sơn lớp 1 và hoàn thiện lớp 2

Trước hết, để sơn trên sàn nhà, chắc chắn phải sử dụng sơn Epoxy 2 thành phần chứ không thể sử dụng sơn tường để lăn hay phun được. Và có rất nhiều loại sơn Epoxy để sử dụng cho nền nhà xưởng bạn có thể tham khảo tại tongkhoson.com. Trong một quy trình thi công sơn Epoxy sàn bê tông đầy đủ cần đảm bảo sẽ không bỏ sót bất cứ bước nào sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt sàn

Chuẩn bị bề mặt sàn là một trong những bước quan trọng và nhất định phải có, cho dù đó là sàn mới hay sàn cũ.

Có thể bạn không biết rằng: Chất lượng của bề mặt sàn có tầm ảnh hưởng rất nhiều tới giá sơn Epoxy trọn gói. Và không phải sàn nhà nào cũng sẵn sàng để thi công sơn Epoxy.

Muốn thi công sơn Epoxy cho nền nhà xưởng, bê tông thương phẩm phải đạt mác 250 trở lên và chưa được đánh bóng. Thế nhưng không có nghĩa là sàn bóng thì không thể thi công sơn Epoxy. Ngay cả sàn đã lát gạch cũng có thể thi công sơn Epoxy 2 thành phần được.

  • Nếu nền bê tông không đủ mác 250 sẽ bị coi là sàn bê tông yếu. Tham khảo thêm Kỹ thuật thi công sơn epoxy trên nền bê tông yếu để có biện pháp xử lý.
  • Nếu nền bê tông đã sử dụng biện pháp đánh bóng sàn hoặc đã lát gạch và nay muốn thi công sơn Epoxy 2 thành phần thì bạn cần phải chà, ráp, mài, ủi,...lớp bề mặt sàn. Công việc này nhằm mục đích loại bỏ lớp sàn bóng và tạo độ nhám trước khi thi công.

Một yếu tố nữa bạn cần quan tâm trong bước chuẩn bị bề mặt sàn này chính là vấn đề độ ẩm sàn. Trước khi tiến hành thi công sơn Epoxy 2 thành phần cần kiểm tra độ ẩm sàn bằng máy đo độ ẩm protimeter. Độ ẩm của sàn thích hợp để thi công là đạt từ 8 - 14%.

Sau khi sàn đã đủ điều kiện để thi công, công việc tiếp theo cần phải làm là Mài sàn.

Tiếp theo, dĩ nhiên bạn cần loại bỏ mọi bụi bẩn còn sót lại trên bề mặt sàn để sẵn sàng cho bước thi công sơn đầu tiên.

Bước 2: Thi công lớp sơn lót Epoxy

Cũng giống như sơn tường, lớp sơn đầu tiên sau khi chuẩn bị bề mặt sàn chính là lớp sơn lót. Bạn cần sử dụng sơn lót Epoxy nhé, chứ không phải sơn lót chống kiềm của tường nhà đâu.

Lớp sơn lót Epoxy có vai trò rất quan trọng trong cả quá trình thi công sơn Epoxy. Nó đóng vai trò là lớp kết nối giữa sàn bê tông và lớp sơn phủ Epoxy sau đó. Nên tiến hành ít nhất 1 lớp sơn lót Epoxy. Sau đó, cần để khô bề mặt tối thiểu từ 2- 4 giờ.

Cách thi công sơn lót Epoxy như sau:

  • Trộn sơn theo đúng tỷ lệ yêu cầu của nhà sản xuất (Khuấy đều thành phần A - đổ từ từ thành phần B vào thành phần A - Khuấy đều thành hỗn hợp đồng nhất)
  • Sử dụng lu lăn sơn Epoxy để thi công

Bước 3: Trám vá, sửa khuyết điểm trên bề mặt sàn

  • Để có một nền nhà đẹp, đây là bước rất quan trọng.
  • Sử dụng bột bả sàn hoặc keo Epoxy để trám vá, lấp đầy, làm phẳng các khuyết điểm còn xót lại trên bề mặt sàn.

Bước 4: Thi công lớp sơn phủ thứ nhất (áp dụng với hệ sơn lăn)

Nếu bạn sử dụng sơn Epoxy hệ san hãy bỏ qua bước 4, chuyển thẳng tới bước 5.

Trong trường hợp sử dụng sơn Epoxy 2 thành phần hệ lăn để thi công cho nền nhà, số lớp sơn cần thi công thường là 1 lớp lót Epoxy + 2 lớp phủ Epoxy. Mỗi lớp sơn thường có độ dầy từ 0,12 – 0,15mm. Thời gian thi công giữa 2 lớp sơn tối thiểu là 4 giờ.

Cách thi công lớp sơn màu thứ nhất như sau:

  • Trộn sơn theo đúng tỷ lệ yêu cầu của nhà sản xuất (Khuấy đều thành phần A - đổ từ từ thành phần B vào thành phần A - Khấy đều thành hỗn hợp đồng nhất)
  • Sử dụng lu lăn sơn Epoxy để thi công

Bước 5: Thi công lớp sơn phủ hoàn thiện

- Đối với sơn hệ lăn

Thực hiện thi công lớp thứ 2 cho nền nhà tương tự như lớp thứ nhất.

Đối với sơn hệ tự san phẳng

Loại sơn Epoxy 2 thành phần hệ san này chỉ cần thi công phủ 1 lớp. Hình thức thi công là đổ sơn lên sàn sau đó san đều. Tuy nhiên sơn Epoxy lại yêu cầu đội thợ thi công phải có tay nghề cao hơn, kỹ năng chuyên nghiệp hơn.

Cách thi công sơn epoxy hệ tự san như sau:

  • Dụng cụ để thi công trong trường hợp này là bàn gạt có răng cưa.
  • Độ dày lớp sơn tiêu chuẩn từ 1- 3mm, tùy thuộc vào mục đích sử dụng của sàn.
  • Đội thợ sơn thi công sơn Epoxy tự san phẳng cần tối thiểu 3 người: 1 người đổ sơn, 1 người gạt sơn, 1 người dùng lu lăn gai Epoxy để phá bọt khí trong quá trình thi công.

Trên đây là quy trình thi công sơn Epoxy 2 thành phần đạt chuẩn dành cho nền nhà. Mọi người có thể ứng dụng quy trình này cho các ứng dụng thi công sàn nhà xưởng, sàn văn phòng, sàn bệnh viện...Nói chung hầu hết các loại sàn bê tông hay sàn đã lát gạch đều có thể áp dụng quy trình này để thực hiện.

Riêng với các loại sàn thể thao sẽ cần tới một quy trình thi công sơn Epoxy đặc biệt hơn.

Chẳng hạn như:

Xem chi tiết tại bài viết hướng dẫn sau đây để rõ hơn: Quy trình thi công sơn Epoxy sân thể thao

II. Quy trình thi công sơn Epoxy 2 thành phần cho kết cấu thép

Sơn chống rỉ sắt thép

Sơn Epoxy 2 thành phần dành cho kết cấu thép hay còn gọi là sơn kết cấu thép. Khác với sơn dầu dân dụng, đây là loại sơn cao cấp chuyên dùng cho sắt thép và kim loại, có độ bền rất cao.

Sơn kết cấu thép gồm:

Không giống như quy trình thi công sơn dầu hay sơn chống rỉ trong điều kiện bình thường. Quy trình thi công sơn epoxy 2 thành phần dùng cho kết cấu thép yêu cầu đội ngũ thi công cần có tay nghề và kỹ thuật cao hơn.

Sau đây là quy trình thi công sơn Epoxy kết cấu thép đạt chuẩn:

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt

Có khá nhiều cách để làm sạch một bề mặt sắt thép. Cách đơn giản nhất là sử dụng bàn chải sắt để loại bỏ rỉ sét trên bền mặt. Hoặc sử dụng hóa chất tẩy rỉ.

Ngoài ra với những kết cấu thép lớn như ống nước kỹ thuật, máy móc cơ khí hạng nặng thì biện pháp làm sạch bề mặt được áp dụng nhiều nhất là phun cát/bắn cát.

làm sạch bề mặt kim loại bằng biện pháp bắn cát

Sau khi làm sạch bề mặt bước tiếp theo chính là sơn chống rỉ.

Bước 2: Thi công lớp sơn epoxy chống rỉ 2 thành phần

Như mọi người đã thấy, sắt thép kim loại lâu ngày sẽ bị oxi hóa dẫn tới tình trạng bị rỉ sét. Nếu không có biện pháp bảo vệ đúng cách sẽ khiến cho các lớp kết cấu nhanh chóng bị ăn mòn. Sử dụng sơn Epoxy chống rỉ cho sắt thép kim loại là biện pháp chống rỉ sét hiệu quả nhất hiện nay.

  • Số lớp sơn Epoxy chống rỉ chỉ định là 1 lớp
  • Để khô bề mặt tối thiểu 4 giờ trước khi thi công sơn Epoxy phủ hoàn thiện

Cách thi công sơn Epoxy chống rỉ như sau:

  • Trộn sơn theo đúng tỷ lệ yêu cầu của nhà sản xuất (Khuấy đều thành phần A - đổ từ từ thành phần B vào thành phần A - Khuấy đều thành hỗn hợp đồng nhất)
  • Sử dụng lu lăn hoặc máy phun sơn để thi công

Bước 3: Thi công lớp sơn phủ Epoxy thứ nhất

Số lớp sơn Epoxy 2 thành phần dành cho kết cấu thép dược chỉ định là 2 lớp.

Cách thi công sơn phủ Epoxy cho kết cấu thép tương tự như cách thi công đối với sơn chống rỉ Epoxy.

  • Trộn sơn theo đúng tỷ lệ yêu cầu của nhà sản xuất (Khuấy đều thành phần A - đổ từ từ thành phần B vào thành phần A - Khuấy đều thành hỗn hợp đồng nhất)
  • Sử dụng lu lăn hoặc máy phun sơn để thi công

Bước 4: Thi công lớp sơn phủ Epoxy thứ hai

Tương tự như lớp sơn thứ nhất.

Lưu ý: Mỗi lớp sơn cách nhau tối thiểu 4-6 giờ. Đảm bảo lớp sơn trước phải khô bề mặt mới được thi công lớp sơn tiếp theo.

Trên đây là quy trình thi công sơn Epoxy 2 thành phần đạt chuẩn dành cho kết cấu thép. Tuy nhiên, sơn Epoxy dành cho kết cấu thép không phải chỉ có một loại. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn hiệu quả nhất. Hoặc tham khảo các sản phẩm sơn Epoxy 2 thành phần dành cho kết cấu thép tại đây.

Có thể bạn quan tâm: Quy trình thi công sơn epoxy thực địa

III. Dịch vụ thi công sơn Epoxy của Tổng Kho Sơn

Hiện nay nhu cầu sử dụng sơn Epoxy ngày càng tăng lên. Do đó, kéo theo sự ra đời của những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ sơn sàn Epoxy. Đặc biệt, nếu muốn công trình có chất lượng tốt thì người dùng nên lựa chọn địa chỉ cung cấp dịch vụ uy tín, có thương hiệu trên thị trường để “chọn mặt gửi vàng”.

Khi bạn tin tưởng và lựa chọn mua sơn hoặc thuê nhân thợ thi công của chúng tôi. Bạn sẽ nhận được cho mình đội ngũ thi công chuyên nghiệp tại đảm bảo chất lượng mang lại nhiều tiện ích trong quá trình sử dụng. Do đó, nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ sơn sàn này hãy liên hệ với chúng tôi để có cơ hội sử dụng dịch vụ chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn.

Trên đây là tổng hợp quy trình sơn Epoxy cho nền bê tông và sắt thép cơ bản bạn nên biết để có một công trình hoàn hảo. Hy vọng chúng tôi đã cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết đến bạn nhé.

tongkhoson.com: 0962.855.339

Bình luận bài viết: Quy trình thi công sơn epoxy 2 thành phần đạt chuẩn
Thương hiệu uy tín Thương hiệu uy tín
cam kết chất lượngCam kết chất lượng
vận chuyển toàn quốcVận chuyển toàn quốc